Nhà xanh ( bài số 2)- Ngôi nhà nhiệt đới

0 comments

[ Xaydungxanh.blogspot.com ] - Sau đây xin giới thiệu bài thứ 2 với chủ đề nhà xanh tới các bạn. Đây là công trình đoạt giải thưởng kiến trúc TP.HCM 2008 của KTS Trần Thị Ngụ Ngôn và KTS Phan Thanh Hùng đăng trên báo Kiến trúc và Đời sống số 11.2008.


Ngôi nhà nhiệt đới

Nhà có đặc điểm riêng là được xây trong khu sản xuất thép của gia đình tại Hố Nai (Đồng Nai) nên môi trường có khói bụi, ồn ào và người xe ra vào liên tục. Để giải quyết vấn đề sinh sống ngay trong môi trường đó, KTS Trần Thị Ngụ Ngôn và Phan Thanh Hùng phải giải bài toán của vấn đề bằng cách xây tường có hai lớp, lớp tường xây và lớp khung bao bên ngoài ở phần nhà quay ra hướng xưởng. Ngoài ra, có các hồ nước chạy dọc hai bên nhà để hỗ trợ tạo mát bằng hơi nước nhằm điều hoà không khí. Phần bên hông nhà được xử lý thụt lùi để tạo khoảng cách nhiệt với bên ngoài. Một hàng cây được trồng bên hông để cản bớt nắng và bụi vào trong nhà. Bên trong nhà ở phía hông cũng chừa một khoảng giếng trời chạy dài. Thực tế, đây là nơi làm mát cho căn nhà vì liên tục có luồng gió lùa vào trong.

Bà Thắng hài lòng về cấu trúc và giải thích thêm, do hoàn cảnh làm ăn nên phải ở ngay chỗ sản xuất nhưng nhờ vào thiết kế của ngôi nhà nên gia đình đông người vẫn thấy dễ chịu.
Tường có thêm khung bao bên ngoài.
Hồ nước bên hông nhà để giảm nhiệt.
Khoảng trống giếng trời làm mát bên trong nhà.
Mặt bằng tổng thể
Mặt bằng trệt
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Post a Comment

 
TOP