Nỗi lo nhà sập - Một hạn chế nữa của chung cư?

0 comments

[Xây nhà nhỏ] - Căn hộ chung cư ở một mặt nào đó thể hiện sư văn minh và phát triển văn minh. Tuy nhiên, không ít mặt trái của chung cư đã được cái phương tiện tuyền thông nêu ra. Sập nhà dự án treo Bình Dương - Dân chung chư bị cho xài nước nhiễm độc. và liệu còn mặt trái nào khác không?

Sau hơn 50 năm đưa vào sử dụng, khu nhà tập thể 23 Hàng Bài (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang xuống cấp nặng, khiến hàng chục hộ dân nơi đây nơm nớp lo nhà sập.

Khu tập thể này gồm ba tầng với 24 phòng, diện tích mỗi phòng 20-30m2. Hơn 200 nhân khẩu đang sống tại đây nhưng chỉ có một nhà vệ sinh. Tường nhà bị nứt nẻ, bong tróc thành nhiều mảng lớn, sắt thép trên trần và hàng chục thanh dầm cũng trơ cả sắt gỉ ra ngoài.
Chị Trần Thị Ánh Nguyệt, nhà ở tầng 3, cho biết: “Tôi ở đây đã gần 20 năm nhưng ngày nào cũng phải sống trong lo sợ vì tường nhà rệu rã từ lâu mà chưa thấy sửa chữa. Những ngày mưa nước ngấm từ nóc xuống dột lênh láng cả nhà và ngấm luôn xuống cả dãy nhà tầng dưới. Cứ đến mùa mưa bão là cả nhà tôi phải di tản sang nhà người quen ở, còn ngày nắng thì nhà nóng hầm hập như lò nung”.

Cụ Phan Thị Hải (90 tuổi), sống ở tầng 3, cho biết thời gian gần đây do ngấm nước mưa nên vữa trên trần rơi xuống nhà cụ liên tục. “Nhiều đêm tôi cứ nơm nớp sợ vữa rơi vào người nên ngủ không ngon giấc” - cụ Hải kể.

Khu nhà tập thể 23 Hàng Bài đã xuống cấp nặng - Ảnh: Đình Vũ

Nhiều người dân ở đây còn cơi nới xây thêm nhà tắm, bếp ngay tại hành lang tòa nhà khiến lối đi ở hành lang thêm chật hẹp. Tình trạng dây điện chằng chịt, bếp gas nấu nướng tràn lan ngoài hành lang khiến nhiều người lo ngại xảy ra cháy nổ. Lối vào chung cư đã nhỏ hẹp mà nhiều hộ dân còn lấn chiếm làm nơi buôn bán, nếu xảy ra cháy nổ, xe cứu hỏa rất khó tiếp cận hiện trường. Đã thế, nhiều hộ dân còn chiếm dụng luôn sân thượng để dựng nhà ở tạm.

Bà Nguyễn Thị Hiền, tổ trưởng dân phố quản lý khu tập thể 23, cho biết khu nhà này đã xuống cấp từ hơn 10 năm nay. Người dân nhiều lần gửi kiến nghị đến các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa thấy có biện pháp khả thi nào được triển khai.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Quốc Hùng, phó chủ tịch UBND Q.Hoàn Kiếm, cho biết quận cũng rất lo ngại trước sự xuống cấp ngày càng nghiêm trọng của khu nhà tập thể 23 Hàng Bài. Theo ông Hùng, quận đã kêu gọi các doanh nghiệp cùng tham gia dự án xã hội hóa cải tạo lại khu nhà này, đồng thời lập tổ công tác trực tiếp đến hiện trường đo đạc. Tuy nhiên, chỉ gần 70% hộ dân đồng ý cho đo đạc và cải tạo nhà, còn lại các hộ dân phía trước khu nhà vẫn chưa chấp nhận vì cho rằng phải có các chính sách cụ thể trước thì mới đo đạc và giải tỏa nhà họ.

“Trước mắt, quận sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến người dân và phấn đấu triển khai dự án trong thời gian sớm nhất theo đúng quy định của thành phố” - ông Hùng nói.

Theo Đình Vũ (Tuổi trẻ)
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Post a Comment

 
TOP