Nhà xanh (bài số 1, loạt bài giới thiệu chủ đề "nhà xanh")

0 comments

[ Xaydungxanh.blogspot.com ] - Kể từ hôm nay, trang xaydungxanh.blogspot sẽ lần lượt giới thiệu với tất cả các bạn những công trình mang tính " xanh " của Việt Nam và thế giới, hy vọng mang đến cho chúng ta thật nhiều giải pháp xanh cho cuộc sống và xanh cho tương lai. Bài đầu tiên hôm nay xin trích lại bài đã được giới thiệu trên KT&ĐS số 6.2007

Nhà trong vườn hồng xiêm

Ngôi nhà nằm bên hồ Tây (Hà Nội), công trình có điểm đặc biệt là được xây trong một vườn hồng xiêm (ở phía Nam còn gọi là cây sabôchê) lâu năm có một ngôi nhà thờ tổ của một gia đình. Chính vì vậy quyết định xây ngôi nhà mới mà bảo tồn lại những cái cũ đáp ứng nguyện vọng của chủ nhân đã được KTS Lê Lương Ngọc suy tính kỹ với việc bố trí các khối nhà xen lẫn trong vườn cây giữ lại từng gốc cây gắn bó với gia đình và đưa nhà thờ bằng gỗ vào bên trong lòng ngôi nhà.
Nhà được bố trí theo trục dọc làm xương sống nối các khối nhà với nhau. Nhà được làm theo hướng sinh thái, thân thiện với môi trường nên các vấn đề tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên được quan tâm giải quyết. Các khối nhà được bố trí so le về vị trí cũng như độ cao, để đón gió từ ngoài hồ Tây vào nhà. Nguồn nước mưa được tận dụng bằng hồ chứa lộ thiên phía trước, vừa là trang trí vừa làm mát cho cả căn nhà. Khi gió thổi qua mặt hồ sẽ đưa hơi nước làm dịu không khí. Các khối nhà cao nằm chỉ bằng với tán cây nên cây cũng che mát cho các khối nhà. Đứng trong nhà luôn có cảm giác mát mẻ vì có màu xanh bao bọc. Ánh sáng được giải quyết bằng các lăng kính gắn ở trên tường đưa ánh sáng trời vào bên trong nhà, đây là những yếu tố hết sức quan trọng của một công trình sinh thái”.
Các khối nhà xen lẫn vườn hồng xiêm.
Mặt bằng tổng thể
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Post a Comment

 
TOP