Sự lãng phí ở các trụ sở cơ quan hành chính,các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn

0 comments


[ thietkenhanho.vn ] - Ở các tòa nhà là trụ sở cơ quan hành chính thì điều hòa không khí chiếm khoảng 70% tổng năng lượng tiêu thụ; các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn thì mức tiêu thụ năng lượng của điều hòa không khí chiếm từ 60-75% tổng năng lượng tiêu thụ.Việc sử dụng năng lượng ở các tòa nhà còn nhiều bất cập do ý thức của người sử dụng còn hạn chế, chưa có biện pháp chế tài xử lý các hành vi vi phạm về sử dụng năng lượng lãng phí.Vì vậy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở khu vực này còn rất lớn, kể cả đối với các tòa nhà xây dựng mới và các công trình đang sử dụng hoặc sắp cải tạo.


Theo thống kê của Liên hợp quốc, Ngành Xây dựng trên thế giới tiêu thụ 17% lượng nước ngọt, 25% lượng gỗ khai thác, sử dụng 30-40% năng lượng trong tổng năng lượng sử dụng, sử dụng 40-50% nguyên vật liệu thô, chiếm 33% tổng lượng phát thải CO2 toàn thế giới.  Để phát triển bền vững, cụ thể hơn để giảm phát thải CO2, ngành Xây dựng đóng vai trò rất quan trọng. Trong đó lĩnh vực nhà ở là đối tượng quan trọng nhất để giảm khí thải nhà kính.


Trong một tòa nhà, các thiết bị sử dụng năng lượng chủ yếu bao gồm: Hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thiết bị văn phòng, hệ thống thang máy và các thiết bị phụ trợ khác như bơm nước, thông gió. Trong đó, thiết bị tiêu thụ năng lượng lớn nhất là điều hòa không khí chiếm khoảng 70% tổng năng lượng tiêu thụ. Ở các tòa nhà là trụ sở cơ quan hành chính thì điều hòa không khí chiếm khoảng 70% tổng năng lượng tiêu thụ; các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn thì mức tiêu thụ năng lượng của điều hòa không khí chiếm từ 60-75% tổng năng lượng tiêu thụ.

Theo khảo sát của Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, việc sử dụng năng lượng ở các tòa nhà còn nhiều bất cập do ý thức của người sử dụng còn hạn chế, chưa có biện pháp chế tài xử lý các hành vi vi phạm về sử dụng năng lượng lãng phí. Ở các văn phòng nhiều thiết bị không dùng hoặc ít sử dụng nhưng vẫn bật hằng ngày; Hệ thống điều hòa không khí lắp đặt vị trí không phù hợp, cài đặt nhiệt độ quá thấp, không vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ làm giảm hiệu suất sử dụng năng lượng, gây lãng phí.

Vì vậy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở khu vực này còn rất lớn, kể cả đối với các tòa nhà xây dựng mới và các công trình đang sử dụng hoặc sắp cải tạo.

Đối với công trình mới, nếu áp dụng đồng bộ các giải pháp thiết kế kiến trúc, sử dụng các vật liệu tiết kiệm năng lượng, lắp đặt và vận hành các trang thiết bị có hiệu suất năng lượng cao, có cán bộ quản lý năng lượng đủ trình độ thì có thể tiết kiệm được 30-40% năng lượng tiêu thụ so với các công trình khác.

Đối với các công trình đang hoạt động hoặc sắp cải tạo, nếu tiến hành kiểm toán năng lượng và sau đó triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng có thể tiết kiệm năng lượng từ 15-25%.

M-House (Thiên An, Huế) – công trình giải ba Giải thưởng kiến trúc Quốc gia 2008, ứng dụng nhiều cơ chế thông minh như bóng đèn cảm ứng, cửa cuốn tự động, hệ thống giàn mái pin mặt trời… (ảnh : Ashui.com / chi tiết

      Theo ông Nguyễn Công Thịnh, Chuyên gia Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường: Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà có ý nghĩa rất quan trọng nhằm giảm thiểu chi phí, nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp và góp phần bảo vệ môi trường. Để làm tốt việc này phải xử lý tốt từ khâu thiết kế xây dựng đến việc quản lý sử dụng năng lượng một cách hiệu quả.

     Trong những năm tới sẽ tập trung  đầu tư cho việc quản lý sử dụng năng lượng trong các tòa nhà trọng điểm có mức tiêu thụ năng lượng cao; nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý xây dựng và các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công, quản lý vận hành các tòa nhà;  xây dựng các tài liệu giảng dạy về tiết kiệm năng lượng để đưa vào giảng dạy trong các trường đại học kiến trúc, đại học xây dựng. Bên cạnh đó sẽ tiến hành nghiên cứu, đề xuất ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển các công trình xanh ở Việt Nam, trước mắt tập trung vào các loại hình như tòa nhà văn phòng, tòa nhà thương mại.
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Post a Comment

 
TOP