Thiết kế "xanh" cho trường học

0 comments

[Xây nhà đẹp] - Ý tưởng xây dựng xanh đã được áp dụng ở Việt Nam! Không có gì quá khó khăn và phức tạp, không cần công nghệ cao nhưng vẫn mang lại không gian trong lành và tiết kiệm năng lượng.

Kiến trúc của trường THCS và PTTH Phan Chu Trinh nằm tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương tạo ra hệ thống thông gió tự nhiên cho không gian hành lang. Điều này giúp các em học sinh cảm thấy thiên nhiên như bên cạnh.

Bình Dương nằm cách TP HCM khoảng 40 phút lái xe, là nơi có khí hậu ấm và nhiệt đới quanh năm. Khu đất của trường nằm trọn trong một khu rừng xanh nhỏ với đa dạng những mảng thực vật xanh.
Thiết kế của ngôi trường thừa hưởng một tinh thần rộng lượng và yên bình như chính thiên nhiên.
Ngôi trường có diện tích sàn là 6564 m2 trong khu đất 5296 m2 với chiều cao tối đa là năm tầng để không vượt quá chiều cao của cây cối trong khu rừng xung quanh.
Ngôi trường có diện tích sàn hơn 6.560 m2 trong khu đất khoảng 5.300 m2 với chiều cao tối đa là năm tầng để không vượt quá chiều cao của cây cối trong khu rừng xung quanh.
Các kiến trúc sư sử dụng lam làm bằng bê tông đúc sẵn bao bọc công trình. Ngôn ngữ kiến trúc này không những bảo vệ cư dân của tòa nhà tránh khỏi ánh nắng trực tiếp của mặt trời mà còn tạo ra hệ thống thông gió tự nhiên cho không gian hành lang. Tất cả các phòng kết nối với không gian nửa bên ngoải này. Đây là nơi mà giáo viên và học sinh trò chuyện, giao tiếp và nhận thức giá trị của thiên nhiên.
Về khối lượng, thiết kế ngôi trường này như một khối lớn liên tiếp để các hoạt động không bị gián đoạn. Thiết kế này nhằm thích ứng với các cơn mưa liên tục của khí hậu nhiệt đới, khi mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11.
Để hài hòa với thiên nhiên xung quanh, các kiến trúc sư tạo cho công trình như một khối địa lý có độ dốc hài hòa với khoảng sân xung quanh tránh cảm giác như một vách đá đột ngột xuất hiện.
Để hài hòa với thiên nhiên xung quanh, các kiến trúc sư tạo cho công trình như một khối địa lý có độ dốc hài hòa với khoảng sân xung quanh tránh cảm giác như một vách đá đột ngột xuất hiện.
Công trình kết nối với mặt đất ở một điểm cuối, mang hình dạng chữ S, uốn lượn xung quanh hai khoảng sân với hai tính chất khác nhau. Khoảng sân phía trước được dùng cho không gian công cộng dành cho sử dụng cho những sự kiện trang trọng như hội họp của cả trường. Khoảng sân còn lại mang tính chất riêng tư hơn, học sinh có thể ở lại ngồi chơi với nhau.
Chúng tôi phân bố phòng giáo viên, thể dục, thí nghiệm và thư viện xung quanh khoảng sân chung; phòng học của học sinh được bố trí quanh khu vực sân sau. Những khoảng mở xuyên suốt các lối lưu thông giúp cho các giáo viên và học sinh tận hưởng những hoạt động đa dạng của cả hai khoảng sân cùng với thiên nhiên phong phú xung quanh.
Kiến trúc sư phân bố phòng giáo viên, thể dục, thí nghiệm và thư viện xung quanh khoảng sân chung. Phòng học của học sinh được bố trí quanh khu vực sân sau. Những khoảng mở xuyên suốt các lối lưu thông giúp cho các giáo viên và học sinh tận hưởng những hoạt động đa dạng của cả hai khoảng sân cùng với thiên nhiên phong phú xung quanh.
Rất nhiều học sinh tận hưởng cuộc sống sôi nổi và vui vẻ tại ngôi trường này, đúng với ý định của chúng tôi là thiết kế một cuộc sống hài hòa với thiên nhiên , giữ gìn những mảng xanh như một món quà quí của trời đất. Vì vậy, chúng tôi mong muốn ngôi trường này sẽ trở thành một phương án thay thế cho những ngôi trường của Việt Nam.
Học sinh được tận hưởng cuộc sống sôi nổi và vui vẻ tại ngôi trường này, đúng với ý định của các kiến trúc sư là thiết kế một cuộc sống hài hòa với thiên nhiên.
Công trình do nhóm KTS Võ Trọng Nghĩa, Nishizawa Shunri và Sanuki Daisuke thuộc Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa thực hiện. Xem mặt bằng thiết kế trường tại đây.
Phương Thảo
Sưu tầm:  Masgroup.vn
Chia sẻ cho bạn :
Hot!

Post a Comment

 
TOP